Bài viết

Nhân sinh quan?

Lần đầu tiên mình được biết về từ ” Nhân sinh quan” là tầm 8 – 9 năm về trước, hình như là đọc trong cuốn sách” Tự học để thành công” ông Nguyễn Hiến Lê, ông là người đã dịch những cuốn sách cực kì nổi tiếng từ Đông đến Tây như là ” Đắc Nhân Tâm”, ” Quẳng gánh lo đi và vui sống”, “Kinh Dịch”, ” Trang Tử”, ” Mạnh Tử” ” Lão Tử ” …. ông Nguyễn Hiễn Lê và Thu Giang Nguyễn Huy Cần là hai tác giả, dịch giả mà mình cực kì yêu thích vì những triết lý rất giản đơn của hai ông.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Vậy Nhân sinh quan là quần què gì ?

  1. Nhân: là con người > là cá nhân 
  2. Sinh: Sự sống, cuộc sống
  3. Quan: Quan niệm, tư duy 
Hiểu đơn giản thì nhân sinh quan là quan niệm, tư duy của mỗi con người về sự sống, cuộc sống xung quanh chính họ.Nghĩa là mỗi người sẽ có Nhân sinh quan của chính họ, họ sẽ nhìn nhận và suy nghĩ về cuộc sống theo cách của họ … 
Mục tiêu của ông Nguyễn Hiến Lê khi đưa vào cuốn sách là muốn mỗi người phải ” tự học ” và rèn luyện cho mình được Nhân sinh quan tích cực, có ý nghĩa với xã hội với đời sống. 
Vậy thì giờ chắc bạn sẽ khỏi bị buồn vì trong cùng một sự vật sự việc thì đứa này nghĩa này, đứa kia nghĩ khác rồi đúng hăm, bởi vì Nhân sinh quan chúng nó sẽ khác nhau …
Mà để có nhân sinh quạn thì sẽ lại quay về với câu chuyện môi trường sống, giáo dục, di truyền …. và điều quan trọng là sự “tự giáo dục” của mỗi cá nhân. Nếu cá nhân có nhân sinh quan tốt bạn sẽ thấy được cả con voi, còn yếu thì sẽ chỉ thấy chân hoặc thấy vòi của con voi mà thôi.
Nhiều bạn trẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu giáo dục cứ hay thích than vãn, trách móc, đổ lỗi cho số phận, cho môi trường, hoàn cảnh, vận mệnh đã dẫn họ đến những khó khăn trong cuộc sống của chính họ mang lại, nhưng lại không chịu rèn luyện Nhân sinh quan để thấy rằng mọi vấn đề đều xuất phát từ chính họ. 
Còn việc bạn hỏi làm sao để có Nhân sinh quan tốt? thì đó là việc của bạn, không phải của mình haha. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm đọc cuốn sách ” Tự học để thành công” của ông Nguyễn Hiến Lê hoặc cuốn ” Tôi Tự Học” của Thu Giang Nguyễn Huy Cần. Hoặc để có nhân sinh quan tốt trong một lĩnh vực nào đó thì hãy đi kết thân với ai đó đã thực sự thành công về vấn đề đó và học hỏi từ họ một cách đầy cầu thị, cầu tiến, thì hẳn cuộc đời sẽ nở vài bông hoa. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *