Bài viết

Viết cho đoạn đời 10 năm ở Đà Nẵng

Thời gian như chó chạy ngang đường…

Là câu nói vui dân quê mình hay nói với nhau. Mà quả thật như vậy…mới ngày nào đó mà giờ đã tròn 10 năm kể từ ngày mình đặt chân và la lết ở nơi xa xứ này10 năm.

Xuyên việt 2010

10 năm trước mình là một thằng trẻ ranh nông dân đi dép tổ ong ra thành phố thi đại học, rồi lao vào đi làm thêm, làm bù luôn ngay sau khi thi xong cho đến bây giờ, sau 10 năm mình vẫn là thằng con nhà nông mang dép tổ ong đi ….uống cafe, nhưng bớt ranh con hơn 😀

Giờ để ngồi nghĩ lại 10 năm ở Đà Nẵng thì cũng khó mà nhớ hết được những kỉ niệm, những thời gian ngu ngơ, ngông cuồng, đau khổ, nghèo khó, cô độc … mình sẽ liệt kê và in đậm các sự kiện chính đáng nhớ theo dòng thời gian:

2009

 – Sau khi thi đại học xong thì mua một cái bản đồ rồi đạp xe dạo phố từ Bách Khoa rồi bị lạc cmn khúc đường Huỳnh Ngọc Huệ đến tối mịt mới mò về đến phòng trọ…. ( Đi được 1/2 thành phố)

– Học kì 1, thời gian quá rảnh, chỉ học 5 buổi/ tuần, còn lại thì chủ yếu là đi gia sư tuần vài ba buổi rồi về phòng trọ oánh bài, xem phim, xem ngoại hàng, đá banh với  ông anh năm 4,5 trong dãy trọ … và bắt đầu uống cafe đen ngắm gái kể từ đó.

2010 

– Từ học kì 2 thì ít chơi hơn, đi làm thêm nhiều hơn, tập luyện và có một kỳ hè đạp xe đạp xuyên Việt đáng nhớ cho năm 2010.

– Học kì 3, sau khi đi xuyên Việt về thì có thành lập một nhóm hoạt động thiện nguyện ” Hoa tình nguyện Đà Nẵng” hoạt động được tầm 2 năm gì đó thì mình out vì bận công việc và tư duy thay đổi ” người nghèo thì vẫn nghèo, người đi làm tình nguyện thì càng nghèo … phải kiếm tiền nhiều thì khi đó hẵng làm thiện nguyện”.

2011

– Từ học kì 4 là thời gian sau khi ra Tết 2011, bắt đầu mở công ty đầu tiên về dịch vụ vệ sinh công nghiệp Nhà Sạch Đà Nẵng, trang blog và các tin rao vặt của mình chếm hết mẹ 3 trang google về mấy từ khóa của ngành.
Việc quá nhiều, thời gian đi học ít dần … cuộc đời lên hương, tính bỏ học mấy lần để tập trung làm ăn nhưng rồi Phá sản tập 1 vào mùa hè vì THAM, nhận hợp đồng quá lớn ( Thầu tòa Fantacy Park của Bà Nà Hill) , cắm hết xe mình, rồi xe bạn mình mà vẫn không đủ tiền để xoay … bắt đầu thấy cuộc đời hơi cay đắng nhưng không sao, bán hết máy móc vẫn còn (dương) …đi học tiếp.

– Cuối năm 2011 chính thức phá sản và khủng hoảng tinh thần do ôm mấy chục chiếc xe 45s chạy xe Tết (Đà Nẵng – Nghệ An) và nợ hơn vài chục củ….

2012

– Học kì 5,  bỏ học tập 1, lý do ” tao phải đi học kinh tế, quản trị kinh doanh để sau này kinh doanh đỡ ngu hơn …”

– Thời gian nghỉ học để thi lại rồi đi học năm nhất Duy Tân chắc là thời gian yên bình nhất, vui tươi nhất, ăn chay không niệm phật trong 1 năm, thiền định, đọc đủ thứ sách vở thiên văn địa lý, triết học, âm dương, tứ thư, ngũ kinh, trên trời dưới biển …. thành lập môt tổ chức thiện nguyện mới (không muốn nhắc nữa vì lại một sai lầm).

2013

– Rồi mình lại kinh doanh trong quá trình đi học, làm xe Tết thêm vài năm, rồi đi làm marketing linh tinh, và cơ bản là đều kiếm được tiền vì không còn THAM nữa, biết quan sát thị trường và chọn điểm rơi hợp lý, biết cái nào ngắn, cái nào dài ….

– Và: bỏ học tập 2, lý do ” thầy cô giáo trẻ dạy quá nhiều về lý thuyết, thiếu kiến thức kinh doanh thực tế ” …

Đó tầm tháng 3 năm 2013 cũng là học kì 3 của Duy Tân, khi mà mình chọn các môn học có vẻ thú vị trong quản trị kinh doanh để học trong kỳ 2 và kỳ 3, nhưng bắt đầu chán vì phải nghe mấy thứ thiếu thú vị từ thầy cô trẻ, thời gian đó chủ yếu là bỏ lên thư viện đọc sách hoặc dành thời gian học những thứ khác…. mình nghĩ là cần thiết hơn … và quyết định dừng việc mài đũng quần trên lớp. Một phần là thời điểm đó đang có một vài deal làm khá thú vị và có một chút vốn tích cóp cũng như vay mượn để đều tư 2 dự án kinh doanh: một quán cafe sách đang xuống cấp và 01 công ty phân phối Mỹ phẩm Thái Lan.

2014

Tất nhiên cả hai đều có kết thúc không có hậu sau 6 tháng, rồi mình ôm đống nợ vài trăm triệu vì những lý do rất cơ bản là “Chọn sai người cộng tác để làm việc, kinh doanh sản phẩm mà mình không hiểu nó là cái mẹ gì …”


2015 – 2019

Để rồi từ năm 2015 đến tận bây giờ mình chỉ làm và sống vì những việc mình thích, chỉ tập trung làm những việc mình có thể làm tốt, không ngừng học hỏi, nói ít hơn, phán xét cuộc đời ít hơn, quan tâm đến nội tại nhiều hơn…

Từ 2015 đến bây giờ mọi vấn đề của mình chỉ xoay quanh 2 việc,
Một là gia đình nhỏ (hình bên dưới)
Hai là công việc với Nhanh Nhanh Media – Nhanh Media – La Bàn tour. 

Và tất nhiên mọi thứ, mọi thời điểm đều luôn có những thử thách, những khó khăn, đầy rầy những vấp ngã mà lần sau luôn đau hơn lần trước … đó luôn là những bài học kinh nghiệm để không ngừng cố gắng hơn.

Chùa dơi 2019

Và 10 năm tiếp theo mình sẽ viết tiếp câu chuyện của La Bàn Corp, câu chuyên của gia đình nhỏ. Luôn sẵn sàng đón nhận mọi thứ với tâm thái bình thản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *